Cập nhật tin tức nóng hổi

Số ca lây nhiễm tại Vũ Hán về 0? Phó Thủ tướng Nhật cũng không tin

Chính quyền Bắc Kinh hạ lệnh cho Vũ Hán từng bước dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Khi số liệu ca chẩn đoán nhiễm “virus Trung Cộng” (virus corona mới, COVID-19) những ngày gần đây liên tiếp “về 0 sạch sẽ”, không chỉ cư dân mạng Trung Quốc không tin, chính phủ các quốc gia cũng không tin.
Số ca lây nhiễm tại Vũ Hán về 0? Phó Thủ tướng Nhật cũng không tin
Theo số liệu Ủy ban Y tế Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), từ ngày 19-21/3, số ca lây nhiễm mới trong ba ngày nay tại Hồ Bắc và Vũ Hán đều là ‘0’.

Tuy nhiên, ngày 19/3, một cư dân mạng dẫn lời của người làm tại bệnh viện tiết lộ, vì rất nhiều khu dân cư tại Vũ Xương (một quận của thành phố Vũ Hán) bùng phát lây nhiễm tập thể, nên những y bác sĩ hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc được yêu cầu tới Vũ Xương chi viện.

Cư dân mạng còn tiết lộ một bức “Thư thỉnh chiến” (Thư thỉnh nguyện xin được tham gia chiến dịch) của một đội ngũ y tế từ Trùng Khánh đến hỗ trợ Hồ Bắc. Thư thỉnh chiến này là vào ngày 17/3, phía trên có khoảng 85 y bác sĩ ký tên. Họ xin được tới chi viện tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán, mà bệnh viện này đang trực thuộc khu vực Vũ Xương.
Số ca lây nhiễm tại Vũ Hán về 0? Phó Thủ tướng Nhật cũng không tin
Thư thỉnh nguyện xin được tham dự chiến dịch của đội ngũ y tế. (Ảnh: internet)

Trước đó, kênh truyền thông của giới chức đưa tin, đội ngũ y tế ngoại tỉnh chi viện Hồ Bắc đang lũ lượt rời khỏi tỉnh Hồ Bắc. Đài Á Châu Tự Do báo cáo dẫn lại tin tức nội bộ của ĐCSTQ, chỉ ra rằng ĐCSTQ yêu cầu trong cuối tháng Ba, những trường hợp lây nhiễm mới của Vũ Hán phải “về 0 sạch sẽ”, tháng Tư sẽ từng bước dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố. Tuy nhiên, một người dân tại địa phương tiết lộ, nhiều đội ngũ y tế ngoại tỉnh sau khi chỉnh đốn lại, sẽ tiếp tục tới tiền tuyến y tế tại Bệnh viện Vũ Hán.

Kênh truyền thông của giới chức ĐCSTQ cũng đưa tin cho biết, ngày 17/3, đội ngũ y tế gồm 140 người hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc thuộc Bệnh viện số 1 Đại học Chiết Giang, đội ngũ y tế gồm 171 người hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc thuộc Bệnh viện số 2 Đại học Chiết Giang, lần lượt nhận được thông báo khẩn, yêu cầu họ chuyển tới chi viện Tây Viện, Hiệp Hòa, Vũ Hán. Trong cùng ngày, đội ngũ y tế 142 người hỗ trợ Vũ Hán thuộc Bệnh viện Thiệu Dật Phu Đại học Chiết Giang cũng trực tiếp nhận được thông báo tới tham gia chữa trị cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi Vũ Hán.
Số ca lây nhiễm tại Vũ Hán về 0? Phó Thủ tướng Nhật cũng không tin
Thông tin 3 đội ngũ y bác sĩ được thông báo tới tham gia chữa trị cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi Vũ Hán.

Những bệnh viện kể trên đều không nằm tại Vũ Xương, chứng tỏ những khu vực khác tại Vũ Hán cũng đã xuất hiện dịch bệnh. Trước đó, có thông tin chỉ ra rằng, vì chính quyền Vũ Hán cưỡng chế ra lệnh cho các bệnh viện container “đóng cửa bệnh viện container mang tính chính trị”, đã khiến rất nhiều bệnh nhân chưa được chữa khỏi phải trở về nhà, gây ra việc lây nhiễm chéo tập trung.

Giới chức ĐCSTQ tuyên bố lần đầu tiên ca nhiễm mới tại tỉnh Hồ Bắc, nơi tâm dịch, “đã về 0”. Không chỉ cư dân mạng tại Trung Quốc không tin, ngay cả ông Taro Aso, Phó thủ tướng của Nhật, kiêm Bộ trưởng Tài chính cũng bày tỏ sự hoài nghi.

Ủy ban Y tế Quốc gia ĐCSTQ tuyên bố, ngày 18/3, số ca lây nhiễm mới trên toàn quốc là 34 người, đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài, tỉnh Hồ Bắc lần đầu không xuất hiện ca nhiễm mới. Ngày 19/3, trước Ủy ban Tài chính Thượng viện, ông Taro Aso, Phó thủ tướng của Nhật, đã nói: “Hiện nay chưa thể nhìn rõ tác động của dịch bệnh đối với thực thể nền kinh tế. Dịch bệnh lần này bắt nguồn từ Trung Quốc, nếu tin vào số liệu mà quốc gia này đưa ra, sẽ có sự sai khác rất lớn so với tình hình thực tế, nên tốt nhất là chớ tin.”

Ông Taro Aso cũng thẳng thắn nói rằng: “Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố dịch bệnh đã lắng xuống, nhưng tôi luôn cảm thấy ‘thật vậy sao?’ Nếu dịch bệnh thực sự đã lắng xuống, lẽ ra sẽ có rất nhiều hàng hóa được xuất khẩu. Nếu không phải như vậy, thì tình hình rất kỳ lạ.”
Số ca lây nhiễm tại Vũ Hán về 0? Phó Thủ tướng Nhật cũng không tin
Phát ngôn của ông Taro Aso, Phó thủ tướng của Nhật, được dẫn bởi Straitstimes (Ảnh chụp màn hình website)

Kênh thông tấn Kyodo của Nhật đã dẫn lời một bác sĩ Vũ Hán nói rằng số liệu về các ca chẩn đoán nhiễm bệnh tại Vũ Hán, nơi tâm dịch của Trung Quốc, là nhằm phối hợp với việc tuần trước ông Tập Cận Bình tới thị sát mà “động chân động tay”.

Hiện nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi được hỏi về việc có tin vào số liệu của giới chức TQ không, cũng ngầm bày tỏ sự hoài nghi: “Tôi hy vọng là thực, ai mà biết được?”

Ngày 20/3, cư dân mạng lại công bố một đoạn video cho thấy, ngày 18/3, trước phòng khám sốt tại Bệnh viện Hiệp Hòa thành phố Vũ Hán, hơn 30 người đang xếp hàng để được chẩn đoán.

Tình hình này đã dấy lên sự hoài nghi, nhưng giới chức TQ không có bất kỳ phản hồi nào về điều này.

Minh Tú , ,

No comments:

Post a Comment