Cập nhật tin tức nóng hổi

Trong dịch bệnh, TT. Trump muốn tặng 500 tỷ USD cho người Mỹ

Hôm thứ Tư 19/3, Chính quyền Donald Trump đã yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 500 tỷ USD tiền mặt để tặng cho những người nộp thuế Mỹ cần trợ giúp và thêm 50 tỷ USD vốn trợ cấp cho doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng tài chính bởi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.
Trong dịch bệnh, TT. Trump muốn tặng 500 tỷ USD cho người Mỹ
Trang báo Anh dẫn nguồn tin một tài liệu chính phủ cho biết số tiền tổng cộng 500 tỷ USD sẽ được giải ngân làm 2 lần bằng nhau, vào các ngày 6/4 và 18/5. Các gia đình sẽ nhận được tiền dựa trên số lượng thành viên và mức thu nhập của mình.

Hôm thứ Tư 18/3, trong buổi họp báo về tình hình chống dịch, Tổng thống Trump nói rằng ông vẫn chưa quyết định chính xác số tiền mà chính quyền liên bang sẽ gửi tặng các gia đình Mỹ, nhưng lưu ý là ông “muốn làm lớn”.

“Chúng tôi đang cân nhắc các con số khác nhau. Tất cả mọi người có vẻ muốn con số lớn”, ông Trump nói.

Giới nghị sĩ cũng đang bàn về đề xuất “tặng tiền” cho dân này, một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kêu gọi tặng mỗi người 1.000 đô trong khi Lãnh đạo phe Dân chủ Chủ Chuck Schumer nói số tiền nên lớn hơn, theo Reuters.

“Đây không phải là lúc làm những giải pháp bé nhỏ. Đây là lúc phải làm lớn, làm mạnh”, Schumer nói hôm thứ Tư. Ông cũng nói ông muốn thấy các khoản tiền thường xuyên được gửi đến những người cần nó nhất.

Đứng cạnh Tổng thống Trump, Bộ Trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gửi tiền mặt tới những người Mỹ cần trợ giúp.

“Người Mỹ hiện tại rất cần tiền mặt và tổng thống muốn họ có tiền mặt ngay. Tôi muốn nói là trong vòng 2 tuần tới”, ông Mnuchin nói.

Chính quyền Trump cũng đang đề nghị gói kích thích và cứu nguy kinh tế thứ ba trị giá 1 nghìn tỷ USD với Quốc hội. Trong gói này, ông Trump muốn chia 150 tỷ USD để trợ cấp cho các ngành kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong dịch bệnh và 300 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ vay để phục hồi hoạt động.

“Chúng tôi muốn giúp tất cả mọi người” ông Trump nói.

Các quan chức cho hay các ngành được trợ cấp có thể bao gồm các lĩnh vực bị ảnh hưởng mạnh nhất như khách sạn, nhà hàng, sản xuất hàng không và ngành du thuyền. Boeing hôm thứ Tư nói họ đang muốn được vay ít nhất 60 tỷ USD vốn đảm bảo tín dụng và khoản tài chính khác cho toàn bộ ngành sản xuất máy bay, trong khi các hãng hàng không chở khách và chở hàng của Mỹ thì đang đề nghị trợ cấp và vay tài chính tổng cộng 58 tỷ USD.

Cùng ngày hôm thứ Tư, ông Trump cũng điện đàm với giám đốc điều hành các hãng hàng không của Mỹ, trong đó có Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines và UPS.

Theo Tòa Bạch Ốc, tổng thống đã “nói với các hãng hàng không rằng họ là một phần quan trọng trong cuộc sống thường ngày và nền kinh tế của người Mỹ, và quốc gia sẽ sát cánh hỗ trợ họ”.

Ngoài ra, các hãng hàng không sẽ bị yêu cầu giới hạn lương thưởng cho ban giám đốc cho đến khi trả hết nợ và phải cam kết duy trì dịch vụ cho cộng đồng. Trong cuộc gọi điện thoại với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Ba, các hãng hàng không cũng đánh tiếng rằng họ sẽ cam kết không dùng tiền vay để mua lại cổ phiếu, một chiến thuật nhằm khôi phục giá cổ phiếu đang rớt trầm trọng của họ.

Đại diện của ngành du lịch và khách sạn từ các công ty như Marriott và Hilton đã tới gặp ông Trump để thảo luận về khoản trợ cấp 250 tỷ đô trong bối cảnh hàng ngàn lao động khách sạn đã được cho nghỉ phép vì tác động chóng mặt của dịch viêm phổi Vũ Hán tại Mỹ và toàn cầu.

Trong gói này, 150 tỷ USD là trợ cấp trực tiếp cho ngành khách sạn và 100 tỷ USD dành cho các công ty du lịch, theo nguồn tin của Reuters.

Hôm thứ Tư, ngành nhà hàng của Mỹ cũng đã xin trợ cấp tổng cộng 455 tỷ USD, nói rằng ngành này có thể phải sa thải một nửa trong số 15,6 triệu lao động hiện có và mất ít nhất 1/4 doanh thu hàng năm vì dịch bệnh.

Cũng trong buổi họp báo này, ông Trump cho hay Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị sẽ trợ cấp ngay lập tức để giúp các gia đình đang mua nhà thế chấp hoặc đi thuê nhà không bị tịch thu và đuổi khỏi phòng trọ khi họ không có tiền trả nợ, trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống người lao động Mỹ.

“Với những người đang bị mất việc vì các chính sách quan trọng và cần thiết để kiềm chế dịch bệnh, chẳng hạn như đóng cửa khách sạn, quán bar và nhà hàng, tiền sẽ sớm đến tay các bạn. Sự tàn phá của Virus Trung Quốc không phải lỗi của các bạn! Sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, ông Trump viết trên Twitter hôm 18/3.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment