Cập nhật tin tức nóng hổi

Ý tưởng "Miễn dịch cộng đồng" đã bị chính phủ Anh từ bỏ

Diễn biến quan trọng về chiến lược chống Covid-19 của chính phủ Anh. Hy vọng các bạn sẽ tìm hiểu sâu thêm. Mình tóm tắt dưới đây:

Ngày 16/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã loan báo các biện pháp cứng rắn để đối phó với Covid-19.
Ý tưởng "Miễn dịch cộng đồng" đã bị chính phủ Anh từ bỏ
Điều đáng nói là chiến lược của chính phủ dựa theo mô hình máy tính của nhóm cố vấn tại Imperial College, và một nhóm cố vấn khác từ London School of Hygiene and Tropical Medicine.

Thế thì cũng trong ngày 16/3, nhóm cố vấn từ Imperial College đã công bố 20 trang nghiên cứu mới nhất của họ - có thể xem toàn văn trên mạng.

Báo chí Anh, như tờ Telegraph cho hay, thông báo thay đổi cùng ngày 16/3 của ông Boris Johnson chính là dựa vào nghiên cứu này của nhóm cố vấn.

Nghiên cứu này nói gì?

Hơi sốc khi báo cáo nói rằng “chỉ trong vài ngày qua”, họ mới kết luận rằng nỗ lực “làm giảm” (mitigate) tác động của Covid-19 sẽ thất bại, và cần chuyển sang chiến lược “triệt tiêu” (suppress) – thể hiện qua thay đổi được Boris Johnson loan báo ngày 16/3.

Nếu chính phủ trung thành với kế hoạch được loan báo mới tuần rồi thôi, Covid-19 có thể sẽ làm chết 260.000 người tại Anh, theo báo cáo của Imperial College.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng cho đến khi họ nhận thêm dữ liệu từ Italy thì họ mới nhận ra tiềm năng kinh hoàng của chiến lược ban đầu.

Nay, theo mô hình mới của họ, thì số người chết tại Anh sẽ “chỉ còn” 20.000 hoặc thấp hơn, chỉ vài ngàn. Nhưng nó đòi hỏi các biện pháp mà Boris Johnson vừa loan báo phải thi hành trong ít nhất 5 tháng.

Người đứng đầu nhóm làm báo cáo, Giáo sư Neil Ferguson, được báo Anh dẫn lời nói chiến lược mới đã từ bỏ “miễn dịch cộng đồng” (herd immunity) – kiềm chế tỉ lệ lây nhiễm để có đủ số người miễn dịch.

Mục tiêu mới là triệt tiêu (suppress, suppression).

Nghĩa là gì? Giáo sư Neil Ferguson giải thích, “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng chỉ một tỉ lệ nhỏ trong nước sẽ bị lây nhiễm.”

Diễn biến mới nhất rất cần được đọc kỹ, sâu hơn.

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra về tính chính xác của các mô hình toán học, mà chính các tác giả thừa nhận chỉ vừa mới được thay đổi “trong vài ngày qua”.

Nguồn FB Tran Le Quynh , ,

No comments:

Post a Comment