Cập nhật tin tức nóng hổi

Bộ Y tế yêu cầu không để nhân viên mang thai tham gia ngừa dịch COVID-19

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai làm rõ thông tin và đề nghị không bố trí cho nữ nhân viên y tế đang mang thai tháng cuối tham gia các công việc trực tiếp liên quan đến ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19.
Bộ Y tế yêu cầu không để nhân viên mang thai tham gia ngừa dịch COVID-19
Bệnh viện Bạch Mai được phong tỏa từ sáng 28/3, nhiều bệnh nhân vẫn tiếp tục được điều trị trong bệnh viện. (Ảnh: J.N)

Ngày 2/4, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ra công văn số 427/KCB-ĐD&KSNK gửi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về viêc làm rõ việc bố trí người lao động đang mang thai thực hiện chăm sóc người bệnh.

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện nay, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng thông tin về một nữ điều dưỡng Khoa C4 – Viện Tim mạch quốc gia đang mang thai tuần 38 (đang thực hiện cách ly tại chỗ cùng các nhân viên  y tế khác) nhưng vẫn tình nguyện tham gia chống dịch COVID-19.

“Bài viết có mục đích ca ngợi, động viên tinh thần tham gia chống dịch COVID-19 của nhân viên y tế, tuy nhiên dư luận trên các diễn đàn và các mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về việc bệnh viện và ngành y tế để lao động nữ mang thai vẫn tham gia làm việc với nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch” – theo nội dung công văn.

Cơ quan này cho biết “nhằm tránh những dư luận không tốt tới Bệnh viện và với ngành y tế đối với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của lao động nữ mang thai”, đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xác minh, làm rõ các nội dung thông tin đã được phản ánh.

Nếu thông tin đã đưa là đúng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện không bố trí cho các nữ nhân viên y tế đang mang thai tháng cuối tham gia các công việc trực tiếp liên quan đến ngăn ngừa dịch COVID-19.

Trong trường hợp các nhân viên y tế đang mang thai phải thực hiện cách ly theo quy định, Bệnh viện bố trí nơi cách ly an toàn nhằm tránh mọi nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người bệnh.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bạch Mai báo cáo bằng văn bản việc thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước 10h ngày 3/4 và cung cấp các thông tin chính thức liên quan cho cơ quan truyền thông.

Trước đó, ngày 30/3, trên website của Bệnh viện Bạch Mai đăng bài viết về các biện pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19 sau khi bệnh viện thực hiện quy định cách ly, phong tỏa (từ ngày 28/3). Theo GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, bệnh nhân của bệnh viện khiến 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận…

Bài đăng có dẫn lời phỏng vấn GS Tuấn nêu việc một bác sĩ trẻ, mang thai tháng cuối, đang cách ly tại C9 Viện Tim mạch, nhưng vẫn tình nguyện ở lại bệnh viện để chăm sóc cho người bệnh.

Thông tin trên sau đó được một số trang báo, trang thông tin dẫn lại.

(Lưu ý: Công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nêu thông tin về nữ điều dưỡng. Bài đăng trên website bachmai.gov.vn đưa thông tin về nữ bác sĩ trẻ)

Nguyễn Sơn/TrithucVN ,

No comments:

Post a Comment