Cập nhật tin tức nóng hổi

Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT sai phạm: Đưa người trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích gì?

Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam có địa chỉ tại Lô E, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang đã bị xử phạt hàng trăm triệu đồng vì nhiều hành vi vi phạm khác nhau. Không những vậy, doanh nghiệp tới từ Trung Quốc chuyên sản xuất linh kiện điện tử này đã "dung túng" cho hơn 1500 lao động lưu trú bất hợp pháp(?)

Nhiều lần bị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang xử phạt vì các hành vi khác nhau nhưng điều gì khiến Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam vẫn “bất chấp” tất cả, liên tục xây các công trình “không được cấp phép” trong các dự án tại các KCN, “thách thức” sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam?

Có thể điều này cần thêm thời gian để làm rõ động cơ phía sau nhưng trước mắt, có lẽ giọt nước đã tràn ly với nhà đầu tư tới từ Trung Quốc này do có biểu hiện “nhờn luật” nên ngày 6/4 vừa qua, VP UBND tỉnh Bắc Giang đã thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh phát giấy mời doanh nghiệp này cùng các cơ quan có liên quan như: BQL các KCN; các sở, ngành: Xây dựng, TN&MT; Công an tỉnh đúng 7h30 ngày 9/4/2020 có mặt tại trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang họp để làm rõ tình hình thực hiện dự án của Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam. Dư luận hy vọng lần họp này dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn sẽ xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về cá nhân nào khi để công ty này “lộng hành” như chốn không người tại tỉnh Bắc Giang suốt một thời gian như vậy?
Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT sai phạm: Đưa người trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích gì?
Một góc công trường xây dựng của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam

Trước đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang là ông Lại Thanh Sơn đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam (đang đầu tư, xây dựng thêm một dự án tại KCN Vân Trung - pv) dừng ngay hoạt động thi công xây dựng dự án khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường theo quy định.

Đặc biệt, ông Lại Thanh Sơn đã phê bình Trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Thanh Quyền do ông Quyền để xảy ra việc thi công xây dựng Dự án của Công ty Luxshare - ICT tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường theo quy định.

Được biết, vị trí mà ông Nguyễn Thanh Quyền đang nắm giữ, theo như một số doanh nghiệp thì đó là người nắm quyền sinh, quyền sát đối với các doanh nghiệp bởi quyền hạn theo quy định của ông Quyền là rất lớn khi có quyền ký giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép xây dựng cho các dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh Bắc Giang mà không cần thông qua bất cứ sở, ngành nào của tỉnh Bắc Giang.
Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT sai phạm: Đưa người trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích gì?
Một tấm biển quảng cáo bên ngoài dự án của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam tại KCN Vân Trung

Liên quan tới việc xử phạt đối với Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam. Theo nguồn tin riêng của phóng viên, một lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang vừa cho biết, đơn vị và một số cơ quan liên quan mới tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam 150 triệu đồng. Nguyên nhân, tổ công tác liên ngành về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của UBND tỉnh do Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đã kiểm tra, phát hiện từ sau Tết Nguyên đán đến nay, công ty này đã đứng ra bảo lãnh cho 677 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam rồi đến thẳng doanh nghiệp làm việc mà không trình báo chính quyền địa phương để thực hiện biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định. Thậm chí còn lợi dụng chính sách bảo lãnh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực có thời hạn dưới 3 tháng để đưa người Trung Quốc sang làm việc trái phép tại Việt Nam khi những người này không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cấp giấy phép lao động theo quy định.
Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT sai phạm: Đưa người trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích gì?
UBND tỉnh Bắc Giang

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Dương Văn Thái cũng đã ban hành Quyết định xử phạt công ty này 350 triệu đồng vì tiếp tục tổ chức thi công, xây dựng công trình sai nội dung giấy phép khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Hình phạt bổ sung, yêu cầu Công ty TNHH Luxshase - ICT Việt Nam phải khắc phục hậu quả trong thời gian 60 ngày kể từ ngày kể từ ngày lập Biên bản vi phạm hành chính.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 27/3/2020 vừa qua, Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam tiếp tục bị Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bắc Giang là ông Lưu Xuân Thủy ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng vì thực hiện không đúng một trong số các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, trong đó đáng chú ý là tại thời điểm ban hành Quyết định, có 1572 lao động (925 lao động buộc phải dời đi trước 31/12/2019 nhưng không đi, tiếp đón thêm 647 người nữa) lưu trú bất hợp pháp. Ngoài ra, 2 trung tâm nghiên cứu của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam vẫn chưa tháo dỡ theo cam kết (xong trước tháng 3/2020).
Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT sai phạm: Đưa người trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích gì?
Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang được giao quyền hạn rất lớn, trong đó có trách nhiệm quản lý việc lưu trú của lao động tại các công ty trong KCN.

Theo luật sư Minh Phương – Giám đốc công ty luật Tâm Minh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Chúng ta luôn mở cửa chào đón các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới tới đầu tư. Tuy nhiên đã tới lúc phải có những chế tài nghiêm khắc hơn nữa, các địa phương phải quyết liệt hơn nữa. Bắc Giang hiện đang được đánh giá là "thiên đường" của các doanh nghiệp Trung Quốc, tuy nhiên bài học người Trung Quốc sản xuất ma túy đá tại Kon Tum, đánh bạc với quy mô hàng trăm người ở Hải Phòng, hàng chục đối tượng gây rối trật tự công cộng ở Nha Trang và một số nơi khác khác... là hồi chuông cảnh báo đối với các địa phương có nhiều người Trung Quốc lưu trú. Nếu tỉnh Bắc Giang không quản lý chặt chẽ số lao động ước tính lên tới hàng nghìn người Trung Quốc thường xuyên hoạt động trên địa bàn thì nguy cơ mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội... là rất dễ xảy ra.

Điều 29, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP Quy định về tạm trú trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất

1. Trong khu công nghiệp, khu chế xuất không cho phép dân cư sinh sống.

2. Chỉ những nhà đầu tư, người làm việc trong khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất và những người có quan hệ công tác với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất được ra vào khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất.

3. Trường hợp cần thiết, người nước ngoài (gồm nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia) được phép tạm trú tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Việc tạm trú của người nước ngoài phải đáp ứng điều kiện sau:

a) Để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

b) Không kèm theo gia đình và người thân;

c) Phải tuân thủ thủ tục đăng ký và khai báo tạm trú theo quy định hiện hành về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam;

d) Nơi ở của nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia nước ngoài phải bố trí riêng biệt với khu sản xuất, văn phòng; đáp ứng các tiêu chuẩn của pháp luật về xây dựng đối với nhà ở; doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký tạm trú cho người nước ngoài; cam kết đảm bảo an ninh, trật tự và không ảnh hưởng đến hoạt động của khu công nghiệp, khu chế xuất.

Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam là công ty con của Tập đoàn Luxshare – ICT Precision, 1 trong 6 tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc, chuyên sản xuất linh kiện cung cấp cho các nhãn hàng điện thoại lớn như: Apple và Samsung, Lenovo, Sony, Asus, Dell, Huawei… Tập đoàn này triển khai giai đoạn một vào KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang dự án đầu tư sản xuất linh kiện điện tử trên diện tích 14ha với số vốn là 100 triệu USD. Sản phẩm chủ yếu là dây cáp và đầu nối cho 3C (máy vi tính, viễn thông và thiết bị điện tử tiêu dùng), dây cáp cho xe hơi và cho y tế.

Theo tuoitrethudo , ,

No comments:

Post a Comment