Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ án Hồ Duy Hải: “Cần thực hiện một cuộc giám sát tối cao của Quốc hội”

Việc thực hiện ngay một cuộc giám sát tối cao của Quốc hội đối với hoạt động xét xử trong vụ án này là rất cần thiết, ĐBQH Lê Thanh Vân nêu quan điểm sau khi Hội đồng thẩm phán TAND tối cao bác kháng nghị, tuyên y án tử hình với Hồ Duy Hải.

Xét án cần dựa trên nguyên tắc suy đoán vô tội

Chiều qua (8/5), sau 3 ngày làm việc, phiên giám đốc thẩm vụ án tử tù Hồ Duy Hải do Hội đồng thẩm phán Toà án Nhân dân (TAND) tối cao tiến hành đã khép lại vào chiều 8/5.

Kết luận, Hội đồng thẩm phán đã bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, tuyên y án tử hình với Hồ Duy Hải.
Vụ án Hồ Duy Hải: “Cần thực hiện một cuộc giám sát tối cao của Quốc hội”
ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, cần phải thực hiện ngay một cuộc giám sát tối cao của Quốc hội đối với hoạt động xét xử trong vụ án Hồ Duy Hải.

ĐBQH Lê Thanh Vân nhận định, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tính mạng của tử tù Hồ Duy Hải là vô cùng mong manh.

Nêu quan điểm về sự việc, ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy viên ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng, nỗi oan khuất của 2 cô gái chết trẻ phải được làm rõ để thân nhân của họ tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật.

"Kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng, nhưng phải đúng người, đúng tội; không thể kết án oan sai. Đó là mong muốn chung của tất cả mọi người có lương tri, lương năng" – ĐBQH Lê Thanh Vân nói.

Ông Vân cũng cho rằng, dù Hồ Duy Hải có phạm tội đi nữa, thì khi xét án cũng phải dựa trên nguyên tắc suy đoán vô tội để tránh hàm oan cho đương sự.

Đáng chú ý, ĐBQH Lê Thanh Vân nhìn nhận phán quyết chiều qua của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao chưa thực sự thuyết phục trước nhiều vấn đề bất minh mà xã hội đang rất quan tâm trong vụ án này.

"Việc thực hiện ngay một cuộc giám sát tối cao của Quốc hội đối với hoạt động xét xử trong vụ án này là rất cần thiết. Tôi nguyện sẽ hết sức mình để thúc đẩy công việc ấy" – ĐBQH Lê Thanh Vân bày tỏ.

Có thể xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán

Trao đổi với PV về vụ việc này, dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhận định, tính mạng của Hồ Duy Hải tuy mong manh nhưng không phải không còn cơ hội.
Vụ án Hồ Duy Hải: “Cần thực hiện một cuộc giám sát tối cao của Quốc hội”
Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, cơ hội sống của Hải tuy mong manh nhưng không phải đã khép lại (ảnh IT)

"Trường hợp Hội đồng Giám đốc thẩm bác kháng nghị của Viện kiểm sát tối cao để giữ nguyên bản án sơ thẩm và phúc thẩm thì cơ hội sống của Hồ Duy Hải vẫn còn.

Trong trường hợp Hồ Duy Hải gửi đơn xin ân giảm đến Chủ tịch nước mà được chấp nhận thì án tử hình sẽ chuyển thành án tù chung thân.

Về lý thuyết, quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán vẫn có thể bị xem xét lại theo thủ tục đặc biệt quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Ngoài ra, nếu có tài liệu chứng cứ mới, bị án và luật sư vẫn có thể đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục tái thẩm. Tuy nhiên cơ hội sống với Hồ Duy Hải đến nay sẽ ngày càng hẹp", LS Đặng Văn Cường nhận định.

Sau phiên giám đốc thẩm, tử tù Hồ Duy Hải có còn cơ hội kêu oan?

Trước đó, trao đổi với PV, LS Trần Hồng Phong (người trước đây bào chữa, nay trợ giúp pháp lý cho Hồ Duy Hải) cũng cho biết: Theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015 vẫn còn trình tự nữa, đó là xem xét lại quyết định của Hội đồng giám đốc thẩm.

"Trong trường hợp thấy phán quyết của Hội đồng giám đốc thẩm chưa công bằng, khách quan thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể yêu cầu xem xét lại. Thứ hai, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội hoặc Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND có thể đề nghị xem xét lại", LS Trần Hồng Phong nói.

Nguồn: https://danviet.vn/vu-an-ho-duy-hai-can-thuc-hien-mot-cuoc-giam-sat-toi-cao-cua-quoc-hoi-20200509081732153.htm , ,

No comments:

Post a Comment