Cập nhật tin tức nóng hổi

Đại sứ Trung Quốc: Đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành trong năm nay

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba khẳng định dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không chỉ là dự án thương mại đơn thuần, phía Trung Quốc đang nỗ lực để thúc đẩy, đưa dự án sớm vào vận hành an toàn, ổn định trong năm nay.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án này đã hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng sau nhiều lần trì hoãn với lý do tổng thầu không thực hiện đúng như cam kết, dự án đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13km, bắt đầu khởi công từ tháng 10/2011. Với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 8.770 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đội vốn dự án được điều chỉnh tăng đến 18.000 tỷ đồng, tăng 205%.

Dự án được thực hiện bằng vốn ODA vay của Trung Quốc. Tổng thầu EPC là Công ty TNHH tập đoàn cục 6 - Đường sắt Trung Quốc.

Vừa mới đây, Tổng thầu Trung Quốc đòi 50 triệu USD chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đại sứ Trung Quốc: Đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành trong năm nay
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được đưa vào khai thác thương mại. Ảnh Nguyễn Hải.

Về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Đại sứ Hùng Ba đánh giá ngay khi về Hà Nội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã quan tâm và có nhiều nỗ lực để thúc đẩy dự án. Đại sứ Hùng Ba khẳng định đây không chỉ là dự án thương mại đơn thuần, mà còn là biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Do vậy, phía Trung Quốc cũng đang nỗ lực để thúc đẩy, đưa dự án sớm vào vận hành an toàn, ổn định trong năm nay, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Tổng hợp/ Kiểm tin
, ,

No comments:

Post a Comment