Cập nhật tin tức nóng hổi

Phần lớn các ứng dụng cho vay App online là của người Trung Quốc

Tín dụng đen, cho vay qua ứng dụng (app) online là vấn đề nổi cộm từ vài năm nay. Công an TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn loại tội phạm này.
Phần lớn các ứng dụng cho vay App online là của người Trung Quốc

Phần lớn các ứng dụng cho vay App online là của người Trung Quốc
Ảnh minh họa

Loại hình cho vay, đòi nợ kiểu “khủng bố” (tạt sơn, tạt chất bẩn) đã giảm nhưng gần đây, các đối tượng chuyển sang viết phần mềm, ứng dụng cho vay qua mạng. Thủ tục vay đơn giản, chỉ cần tải app và làm theo hướng dẫn.

Các nhóm thường cho vay qua hình thức này không nhiều; chẳng hạn, lần đầu cho vay không quá 2 triệu đồng nhưng lãi suất theo ngày với mức 1-5%/ngày nên rủi ro rất lớn cho người vay. App này còn yêu cầu đồng bộ danh bạ người vay trên điện thoại mới đồng ý cho vay, nên không chỉ người vay mà nhiều người thân quen cũng bị gọi điện làm phiền, đe dọa. Mức độ đe dọa tùy theo tiến độ trả nợ.

Đến nay, công an đã điều tra và xử lý năm vụ, trong đó đã khởi tố một vụ, đang điều tra bốn vụ. Trong năm vụ này, có 13 người Trung Quốc; công an đã bắt 12 đối tượng, đang truy nã một đối tượng. Có khoảng 60.000 người vay, số tiền vay khoảng 15 tỷ đồng.

Các đối tượng cho vay luôn tìm mọi sơ hở của pháp luật để đưa ra các thủ đoạn mới nhằm lừa gạt các nạn nhân. Nhiều người thấy vay dễ nên cứ vay. Vì vậy, các ngân hàng cần cải cách thủ tục vay, đa dạng gói vay để người dân tiếp cận dễ dàng, tránh tìm đến các tổ chức tín dụng đen.

Theo Báo Phụ Nữ , ,

No comments:

Post a Comment