Cập nhật tin tức nóng hổi

"Đại gia" Hứa Thị Phấn lĩnh 30 năm tù, bồi thường hơn 16.000 tỉ đồng

HĐXX đã tuyên y án 30 năm tù đối với bị cáo Hứa Thị Phấn, buộc bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm, hơn 15.600 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái.

Chiều 2/11, sau 10 ngày xét xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CB (tiền thân là Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank, sau là VNCB).

Việc bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt tại phiên tòa không có lý do, HĐXX nhận định hiện nay bị cáo Phấn đã 71 tuổi, sức khỏe chỉ còn 7%, nên không áp giải bị cáo tới phiên tòa là đúng quy định của pháp luật.

Lập hồ sơ chứng từ khống nhằm rút tiền khỏi ngân hàng

Theo HĐXX, mặc dù kêu oan nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án xác định bị cáo Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ của TrustBank để điều hành, chi phối, thâu tóm toàn bộ HĐQT, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng, hoạt động thu chi tiền mặt nhằm thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái thông qua việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ khoảng 154 tỉ đồng lên đến 1.260 tỉ đồng để bán cho TrustBank, chiếm đoạt của ngân hàng hơn 1.105 tỉ đồng; hạch toán thu - chi khống, cấn trừ để gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỉ đồng.

Hành vi của bị cáo Phấn và các bị cáo trong vụ án là nguyên nhân dẫn đến thực trạng TrustBank bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xếp loại ngân hàng loại D (loại yếu kém), tháng 2/2012 vốn chủ sở hữu âm hơn 2.800 tỉ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.000 tỉ đồng, là nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ vỡ của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB, tiền thân là TrustBank), khi nhóm cổ đông Phạm Công Danh tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của TrustBank từ bị cáo Phấn.
"Đại gia" Hứa Thị Phấn lĩnh 30 năm tù, bồi thường hơn 16.000 tỉ đồng
Các bị cáo tại toà phúc thẩm - Ảnh: Lao động

Đối với chứng cứ mới do luật sư Trương Thị Minh Thơ cung cấp tại tòa, HĐXX cho rằng không chứng minh được chiếc USB này do Hứa Thị Phấn cung cấp, cũng như chưa được đối chất với Hứa Thị Phấn. Sau khi khởi tố, sức khỏe Hứa Thị Phấn yếu không thể tiếp xúc, không thể hỏi cung. Vì vậy, không có căn cứ để chấp nhận đây là chứng cứ của vụ án.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Bùi Thị Kim Loan kháng cáo kêu oan tuy nhiên tại phiên tòa bị cáo Loan thay đổi yêu cầu kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt và cho rằng không nhận thức được sự việc nên mới hành động như vậy tại phiên tòa sơ thẩm. Tuy nhiên qua quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa xác định bị cáo Loan là trợ thủ đắc lực giúp sức cho Hứa Thị Phấn chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Theo HĐXX, hầu hết các bị cáo thành khẩn khai báo đúng như cáo trạng quy kết, vì vậy có đủ căn cứ truy tố các bị cáo các tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hứa Thị Phấn được xác định là người chủ mưu, chỉ đạo các nhân viên của ngân hàng lập các hồ sơ chứng từ khống nhằm rút tiền ra khỏi ngân hàng.

Bác tất cả kháng cáo của 11 bị cáo

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX quyết định bác tất cả kháng cáo của 11 bị cáo, của nguyên đơn dân sự là ngân hàng Xây Dựng cũng như 16 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ chịu mức án 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm, 20 năm tù về tội Cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan, nguyên Kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ cũng là thư ký riêng của bà Phấn, lĩnh 13 năm tù tội Lạm dụng tín nhiệm, 15 năm tù tội Cố ý làm trái 15 năm tù, tổng hợp hình phạt là 28 năm tù.

Lâm Kim Dũng lĩnh 6 năm tù, Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc TrustBank) lĩnh 6 năm tù. Bị cáo Ngô Kim Huệ (Phó tổng Giám đốc TrustBank) lĩnh 7 năm tù tội Lạm dụng tín nhiệm, 3 năm tù tội Cố ý làm trái, tổng hợp là 10 năm tù. Bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank) 7 năm tù tội Cố ý làm trái.

Các bị cáo khác lĩnh từ 2 năm tù treo tới 10 năm tù giam.

Về mặt dân sự, bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm, hơn 15.600 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái.

Tòa buộc Công ty Phương Trang và các công ty, cá nhân trong nhóm Phương Trang chịu trách nhiệm hoàn trả cho CB số tiền 6.406 tỷ đồng. Riêng khoản nhận nợ bắt buộc giữa Công ty Phương Trang và Đại Tín là vụ án dân sự được tách ra thành một vụ án dân sự khác.

Nguồn http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/dai-gia-hua-thi-phan-linh-30-nam-tu-boi-thuong-hon-16000-ti-dong-a249904.html
,

No comments:

Post a Comment