Cập nhật tin tức nóng hổi

Phản đối thu tiền điện theo cấp lũy tiến

Phản đối thu tiền điện theo cấp lũy tiến
+Thứ nhất, EVN mua điện từ các nhà sản xuất chỉ 1 mức giá, sao phải tính lại với người tiêu dùng đến 6 mức giá theo 6 bậc, mà bậc giá thứ 6 lại gần gấp 2 lần (tức là tăng 200% so với giá bậc 1) bậc giá thứ 1.

+Thứ hai, giá điện mà EVN mua vào bình quân là 650đ/kw, sau khi cộng tất cả chi phí quản lý, vận hành, thất thoát đường dây, thất thoát giờ cao điểm, giờ thấp điểm .... để rồi giá thành đội lên đến 2.300đ/kw. Giá bán với người tiêu dùng đã quá chênh lệch so với giá mua đầu vào, tại sao EVN còn bày ra trò tính giá theo 6 bậc?

+Thứ ba, Lấy cơ sở nào để EVN áp đặt chỉ số điện tiêu thụ cho bậc giá thứ 1 là 50kw ? trong khi đó 1 gia đình công nhân, viên chức dùng tối thiểu 1 tháng 300kw ?

+Thứ tư, Ai cho phép EVN cộng tất cả những chi phí lỗ hàng chục ngàn tỷ đồng vì đầu tư ngoài ngành để tính vào giá điện và eap buộc người tiêu dùng phải gánh chịu?

+ Thứ 5, có hay không sự chỉ đạo nhân viên cố tình ghi sai lệch chỉ số công tơ điện, để giảm số điện tháng này, nhằm cộng dồn vào tháng sau để trục lợi khi áp dụng tính giá thành Hoá đơn điện vào bậc giá thứ 5,6 ?

Nhìn vào Hoá đơn tiền điện của khách hàng, chúng ta có thể nhận ra nguyên nhân tăng tiền điện từ 30 đến 80%. Vì với khách hàng dùng từ 450kw/ tháng trở lên, khách hàng sẽ phải trả tiền điện tăng luỹ tiến ở bậc thứ 6, mà giá điện bậc thứ 6 cao gấp đôi ( tức là tăng 200% so với giá ở bậc thứ 1), cộng thêm 8,36% đợt tăng giá vừa qua, điều này dẫn đến tiền điện trong Hoá đơn có thể tăng lên đến 80%, thậm chí tăng lên 200% nếu khách hàng dùng nhiều điện.

Vì vậy cách tính giá điện hợp lý nhất hiện nay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng là EVN chỉ nên áp dụng 1 giá điện duy nhất, không tịn giá tăng luỹ tiến thanh 6 cấp như hiện nay.

Việc EVN lấy cớ chia ra nhiều bậc giá để bảo vệ quyền lợi tiêu dùng cho bà con nghèo vùng sâu, vùng sa, vì đa số họ tiêu thụ ít điện, nên EVN chia ra nhiều bậc để họ được hưởng điện giá thấp là nguỵ biện, vì chỉ có dân thành thị mới là số lượng khách hàng chính yếu của EVN. Vì vậy mục đích chính mà EVN muốn đạt được là qua mặt Bộ Công thương để trục lợi tiền của người tiêu dùng. Nếu Bộ Công thương có những cán bộ có 1 chút kiến thức tham gia thanh tra giá điện, sẽ thấy rõ điều này, cái điều gây bất lợi cho người tiêu dùng điện lâu nay. Còn nếu lãnh đạo Bộ Công thương vẫn không biết vì sao giá điện tăng bất chính, thì cũng nên giải thể cái bộ này, vì chẳng giúp ích được gì cho người dân và đất nước.

Chia sẻ nếu bạn yêu quý túi tiền của bạn.

Võ Trần Phương Thảo , ,

No comments:

Post a Comment