Cập nhật tin tức nóng hổi

Cả chục cán bộ nhổ hàng nghìn cây keo của dân chỉ vì ‘sai quy trình’

Khoảng 3.000 cây keo lá tràm bị hàng chục cán bộ xã Tam Xuân 2 (Quảng Nam) nhổ bỏ, nằm la liệt trên mặt đất mà không có một thông báo nào tới người dân. Giải thích về việc làm của mình, ông Nguyễn Tấn Đồng – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho rằng việc nhổ cây theo quy hoạch thì không có gì sai, nhưng cái sai ở đây là do các bước tiến hành theo quy trình của xã đã có sai sót.
Cả chục cán bộ nhổ hàng nghìn cây keo của dân chỉ vì ‘sai quy trình’
Ông Doãn Bá Ba bên rừng keo lá tràm bị chính quyền xã nhổ bỏ. (Ảnh chụp từ clip)

Sáng ngày 24/9, ông Nguyễn Tấn Đồng – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cùng đoàn cán bộ gồm 10 người xã đã bất ngờ nhổ bỏ khoảng 3.000 cây keo lá tràm 7-8 tháng tuổi (diện tích khoảng một ha) do người dân vất vả trồng được tại khu vực gò Núi Tre (thôn Thạch Kiều).

Tại hiện trường, hàng ngàn cây keo lá tràm cao đến thắt lưng người lớn đã bị các cán bộ trên nhổ trơ gốc, nằm la liệt giữa rừng.

Vụ việc khiến người dân vô cùng bức xúc, bao vây đoàn công tác và yêu cầu lập biên bản sự việc mới cho những người cán bộ này rời đi.

Ông Doãn Bá Ba (41 tuổi, thôn Thạch Kiều) cho biết ông đầu tư hàng chục triệu đồng để trồng khoảng 5 sào cây keo lá tràm. Việc cán bộ tự ý nhổ bỏ cây của gia đình mà không hề được thông báo trước khiến ông rất bất ngờ và bức xúc.

“Tôi đang đi làm thuê thì nghe tin báo về việc là chính quyền xã Tam Xuân 2 cho người vào diện tích trồng keo của gia đình mình để nhổ cây. Tôi bỏ công việc chạy lên thì thấy toàn bộ diện tích trồng keo của gia đình mình bị nhổ sạch.

Khu đất này gia đình tôi khai hoang và đã sản xuất hơn 15 năm qua. Gần đây, sau khi khai thác gỗ keo, gia đình tôi mua giống trồng lại và chăm sóc cho đến nay keo đang trưởng thành và phát triển tốt nhưng không hiểu sao cán bộ xã lại ngang nhiên đến nhổ bỏ công sức của gia đình tôi như vậy. Tôi rất đau lòng và mong muốn chính quyền địa phương cần giải thích rõ về sự việc này” – ông Ba bức xúc nói.

Tương tự, bà Cao Thị Nhân (43 tuổi) cho biết bà cùng với một số gia đình khác chung nhau trồng keo ở diện tích này và đã thu hoạch được 2 mùa, đang trồng mùa thứ 3 thì bị nhổ.

“Từ trước đến nay, tôi chưa hề nhận được một thông báo hay họp dân về việc sẽ quy hoạch khu vực này để xây dựng một công trình gì. Đùng một cái, họ huy động cả chục người đến nhổ keo, nằm la liệt. Chúng tôi không hiểu được chuyện gì đang xảy ra cả” – bà Nhân nói.

Lên tiếng về vụ việc, ông Nguyễn Tấn Đồng – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho rằng việc nhổ cây theo quy hoạch thì không có gì sai, nhưng cái sai ở đây là do các bước tiến hành theo quy trình của xã đã có sai sót.

Ông Đồng giải thích khu vực này được giao cho xã quản lý từ năm 2009. Đến năm 2012, huyện Núi Thành có chủ trương xây dựng thành khu nghĩa địa, nhưng đến năm 2019 mới có nguồn vốn.

Trong thời gian trên, người dân đã lên đây trồng keo, cải thiện kinh tế. Chính quyền xã đã mời 4 hộ gia đình đang trồng cây keo tại khu vực này đến làm việc, nhưng khi đó chỉ có 1 hộ đến.

Sau đó, xã đã gửi thông báo yêu cầu các hộ tự thu hồi cây keo đã trồng tại khu vực gò Núi Tre để quy hoạch khu nghĩa địa. Tuy nhiên, thông báo gửi đi thì chỉ có 1 hộ nhận được, còn 1 hộ nhầm tên và một hộ sai địa chỉ nên thông báo không đến được.

Chính quyền xã lập biên bản ghi nhận toàn bộ hiện trường, đồng thời mời các hộ về UBND xã để giải quyết.

Theo Trí thức VN

No comments:

Post a Comment