Cập nhật tin tức nóng hổi

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm tiếp tục bị khởi tố

Cơ quan điều tra xác định Hà Văn Thắm cùng 10 bị can trong giai đoạn 2 vụ án đã gây thiệt hại cho OceanBank hơn 35 tỷ đồng.

VKSND Tối cao vừa phê chuẩn khởi tố bị can 11 người trong giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và đồng phạm gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng, cùng về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm tiếp tục bị khởi tố
Ông Hà Văn Thắm khai báo tại tòa án Hà Nội

Trong 11 người này, các bị can Hà Văn Thắm, Lê Thị Thu Thủy và Vũ Thị Thùy Dương đã bị xử lý trong giai đoạn 1 của vụ án. Sau đó, khi điều tra mở rộng giai đoạn 2 vụ án, ngày 9/11/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại OceanBank.

Điều tra cho thấy, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo các lãnh đạo và nhân viên OceanBank rút tiền của ngân hàng bằng cách lập khống, nâng khống giá trị các hợp đồng dịch vụ với đối tác. Sau đó, đối tác sẽ hoàn trả lại số tiền được nâng khống cho nhóm bị can. Tổng cộng, phía đối tác của OceanBank đã hoàn lại trên 80 tỷ đồng nhưng các bị can không đưa vào ngân hàng, lại chuyển vào tài khoản cá nhân của Vũ Thị Thùy Dương để chi dùng. Hiện tại, cơ quan điều tra xác định 11 bị can trong vụ đã gây thiệt hại cho OceanBank hơn 35 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Thắm (SN 1972, ở Bắc Giang) nguyên là Chủ tịch Ngân hàng OceanBank, từng 2 năm liền giữ vị trí người giàu thứ 8 trên sàn chứng khoán. Sau đó, ông Thắm và các đồng phạm bị xác định đã gây thiệt hại cho OceanBank gần 2.000 tỷ đồng. Tháng 5/2018, ông Thắm bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án tù chung thân về 4 tội danh, gồm “Tham ô tài sản”; “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngoài ra, hành vi phạm tội khi chi lãi ngoài của Hà Văn Thắm đã “kéo” theo hàng loạt lãnh đạo tập đoàn khác vào vòng lao lý như Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Tổng GĐ OceanBank (án tử hình), Nguyễn Ngọc Sự – nguyên Chủ tịch Vinashin, Từ Thành Nghĩa – nguyên Tổng GĐ Vietsovpetro… Ông Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và một số lãnh đạo khác của PVN cũng bị xử lý hình sự vì liên quan vụ đầu tư 800 tỷ đồng vào OceanBank, dẫn tới mất vốn.

(Theo VOV)
, ,

No comments:

Post a Comment