Cập nhật tin tức nóng hổi

Dân lam lũ để kiếm sống từng đồng, ông lại hiến kế tận thu của dân nghèo?

Cứ tưởng rằng hiến kế cho người dân lam lũ họ đảm bảo được cuộc sống. Không ngờ ông hiến kế cách tận thu đồng tiền mồ hôi nước mắt của Dân nghèo.
Dân lam lũ để kiếm sống từng đồng, ông lại hiến kế tận thu của dân nghèo?
Thu thuế các hộ bán hàng nước, thuốc lá vỉa hè, có thể thu 39.600 tỷ cho ngân sách từ những ‘doanh nghiệp siêu nhỏ’

Trung bình mỗi ‘doanh nghiệp siêu nhỏ’ đóng 1 triệu/tháng thì với 3,3 triệu hộ thì Nhà nước thu được 39.600 tỷ đồng/năm cho ngân sách.

Đóng góp vào kế hoạch kinh tế – xã hội năm 2020, ĐBQH Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nêu ra thực tế là hiện nay đang tồn tại 5 triệu hộ kinh doanh. Trong đó, chỉ có 1,7 triệu hộ đóng thuế môn bài, còn lại 3,3 triệu hộ không đóng bất kỳ khoản thuế, phí nào.

“Thực tế, người ta vẫn phải đóng nhưng ở chỗ nào đó mà người ta vẫn nộp. Qua điều tra, tôi thấy chỉ một quán hàng nước thôi vẫn phải nộp hàng tháng, việc này đề nghị Chính phủ nên quan tâm. Tôi nghĩ là, hãy đưa người ta thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ như là doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp nhỏ, chỉ có điều là chúng ta định nghĩa và khái niệm của chúng ta đối với họ như thế nào.

Ở các nước, đã kinh doanh thì phải nộp thuế. Chỉ là nộp như thế nào, cách thức ra làm sao, khác với doanh nghiệp như thế nào? Việc này chúng ta hoàn toàn có thể làm được, tôi nghĩ chúng ta đã để lọt một nguồn thu rất lớn.

Tôi hỏi một cô bán hàng nước và thuốc lá thì cô ấy nói là đóng 1,5 triệu đồng/tháng tất cả các khoản. Tôi tính trung bình mỗi hộ đóng 1 triệu nhân với 12 tháng và nhân với 3,3 triệu hộ thì được 39.600 tỷ đồng trong một năm. Nguồn đó chúng ta không thu được và nếu chúng ta có sơ đồ, định nghĩa tốt phần đó chúng ta sẽ thu được.

Đề nghị Chính phủ và Quốc hội nên nghiên cứu có cơ chế để đưa các hộ kinh doanh cá thể này tham gia được cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng là thực hiện được Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và phấn đấu đến 2020 là 1 triệu doanh nghiệp. Chứ nếu như hiện nay là họ không vào, bởi vì ở ngoài người ta thấy làm dễ hơn. Thậm chí còn nguy hiểm hơn là có những doanh nghiệp bây giờ người ta thôi và không tham gia nữa”, ĐBQH Nguyễn Văn Thân đặt vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân cũng đề nghị Chính phủ trên cơ sở Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), càng sớm càng tốt đưa ra lộ trình giảm thuế cho DNNVV.

“Giảm thuế này, chúng ta không phải lấy ở ngân sách, chúng ta dựa trên cơ sở các doanh nghiệp đạt được và có hiệu quả thì tôi nghĩ lấy hiệu quả đó để giảm cho họ với tỉ lệ, nếu đạt được nhiều thì giảm nhiều, nếu ít thì giảm ít. Tôi nghĩ phần trăm đấy không ảnh hưởng, nhưng nó sẽ rất khuyến khích cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để đầu tư phát triển”.

Vị đại biểu Thái Bình cũng đề cập đến vấn đề cho vay. Hiện nay, theo ông, tất cả các ngân hàng đều có những gói tín dụng cho DNNVV vay. Song vẫn còn DNNVV chưa vay được. Trong khi đó, vốn quyết định từ 45 đến 50% sự thành công của kinh tế, toàn xã hội, đặc biệt là đối với DNNVV.

“Tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ phải có một cơ chế trên cơ sở tình hình của DNNVV, để giảm điều kiện cho vay xuống thì DNNVV mới tiếp cận được. Nếu chúng ta cứ để như thế, bên cho vay rất muốn cho vay và bên muốn vay cũng rất muốn, nhưng không giải quyết các vấn đề này. Chúng tôi tha thiết đề nghị Quốc hội và Chính phủ phải có quy định cụ thể để vay được.

Tôi đánh giá rất cao ngành ngân hàng trong điều hành vĩ mô, bởi vì dòng tiền rất quan trọng, nó như mạch máu trong cơ thể. Vừa rồi ngành ngân hàng đã làm rất tốt nên ổn định được giá và cộng đồng DNNVV được hưởng lợi rất nhiều. Bởi vậy nên họ tập trung vào sản xuất, kinh doanh, không sợ mất giá.

Trong 2 năm, VND giao động chỉ có 2% trong tình hình hai đồng ngoại tệ mạnh nhất là đồng USD và đồng Nhân dân tệ chao đảo. Điều này thể hiện bản lĩnh và tự tin của ngành ngân hàng. Nhân đây, tôi cũng xin ngành ngân hàng đối với DNNVV, chúng tôi khẳng định là làm rất tốt nhưng tôi đề nghị ngành ngân hàng xem xét điều kiện cho vay như thế nào để DNNVV vay được. Xin thưa Quốc hội, 98% DNNVV có vị trí rất lớn trong vấn đề lao động và đóng góp GDP”.

Nguồn Toàn Cảnh Báo Chí , , ,

No comments:

Post a Comment