Cập nhật tin tức nóng hổi

Tàu liên vận Việt – Trung vẫn hoạt động giữa tâm dịch virus corona

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết VNR không có thẩm quyền và cũng không có chuyên môn về dịch tễ để quyết định dừng tàu.
Tàu liên vận Việt – Trung vẫn hoạt động giữa tâm dịch virus corona
Tàu Hà Nội đi Bắc Kinh. (Ảnh: duongsatvietnam.com)

Bà Phùng Thị Lý Hà – Phó giám đốc công Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết hiện chuyến tàu khách liên vận quốc tế từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đi Trung Quốc và ngược lại vẫn hoạt động bình thường, mỗi ngày 1 chuyến. Còn chuyến tàu hàng hiện chưa hoạt động trở lại do các đơn vị mới đi làm trở lại sau nghỉ tết, phía Trung Quốc cũng đang nghỉ tết nên chưa có hàng.

Để phòng dịch bệnh do virus corona, bà Hà cho hay các hành khách lên tàu đều được kiểm tra thân nhiệt, khi vào Việt Nam đều được các ngành chức năng, như lực lượng địa phương, kiểm dịch, hải quan… kiểm tra sau mới được vào.

Theo bà Hà, dù hoạt động bình thường, nhưng chuyến tàu này khá vắng khách, do giá vé đắt, nhiều người lựa chọn đi máy bay thay vì đi tàu.

Về việc có nên dừng tàu khách liên vận quốc tế trong khi virus corona đang có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết hiện chưa có ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Việc chạy tàu liên vận quốc tế theo Nghị định thư đường sắt giữa hai nước, cùng đó là các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan tại các ga cửa khẩu như hải quan, biên phòng, vệ sinh dịch tễ.

Dừng tàu hay không phải có ý kiến của cơ quan kiểm dịch, y tế và phải thống nhất với phía đường sắt Trung Quốc. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có thẩm quyền và cũng không có chuyên môn về dịch tễ để quyết định dừng tàu”, vị này cho hay.

Tuyến đường sắt này có khổ ray 1.435mm, được khai thác mỗi ngày 1 đoàn tàu khách Hà Nội – Nam Ninh (Trung Quốc) với mã số MR1/2; 1 đoàn tàu Hà Nội – Bắc Kinh (Trung Quốc) vào Thứ Ba và Thứ Sáu hàng tuần, với mã M1/2.

Ngoài ra, tuyến đường còn khai thác tàu hàng không chỉ vào thị trường Trung Quốc, còn đưa hàng Việt tới châu Âu, nhưng tàu hàng hoạt động không có định, phụ thuộc vào lượng hàng.

Theo Trí thức VN
, , ,

No comments:

Post a Comment