Cập nhật tin tức nóng hổi

Phát hiện cách virus SARS-CoV-2 ngụy trang nhằm qua mặt hệ miễn dịch

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) có thể ngụy trang bằng phân tử đường để xâm nhập vào cơ thể con người mà không bị hệ miễn dịch phát hiện.
Phát hiện cách virus SARS-CoV-2 ngụy trang nhằm qua mặt hệ miễn dịch
Theo nhật báo Independent, các nhà khoa học tại Đại học Southampton (Anh) đã dựng lên một mô hình về virus SARS-CoV-2 và tiết lộ loại virus này ngụy trang bằng một lớp lá chắn phân tử đường, có tên gọi glycan khi xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, lớp ngụy trang của chủng virus này không mạnh như những loại khác, ví dụ như HIV – virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch.

Giáo sư Max Crispin – người đứng đầu nhóm nghiên cứu – cho biết mô hình của nhóm sẽ cung cấp thông tin “quan trọng và hữu ích” cho các nhà khoa học trong công cuộc chế tạo vắc-xin phòng COVID-19.

Giáo sư Crispin lý giải virus SARS-CoV-2 có nhiều gai mọc ra từ bề mặt, có tác dụng giúp virus bám chặt và xâm nhập vào tế bào cơ thể người. Những chiếc gai này được phủ một lớp phân tử đường glycan, giúp chúng che giấu những protein đặc trưng trước hệ miễn dịch của cơ thể. “Bằng cách phủ lên bản thân một lớp phân tử đường, những con virus này hoạt động như sói đội lốt cừu vậy”, Giáo sư Crispin so sánh.

“Tuy nhiên, một trong những phát hiện quan trọng khác trong nghiên cứu của chúng tôi là lá chắn của virus SARS-CoV-2 không mạnh như lá chắn của những loại virus khác. Những loại virus như HIV, tồn tại trong một vật chủ, liên tục phải trốn hệ miễn dịch và chúng có một vỏ bọc phủ đường dày đặc”, ông Crispin cho hay.

Nhà nghiên cứu này kết luận vì mật độ đường thấp hơn nên hệ miễn dịch cũng ít gặp khó khăn hơn trong việc vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 với kháng thể. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho các nhà khoa học trong quá trình phát triển vắc-xin. , ,

No comments:

Post a Comment