Cập nhật tin tức nóng hổi

Sản phẩm của Công ty TNHH Health Star chứa chất cấm nhưng vẫn lưu hành?

Cục Quản lý Dược đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ các sản phẩm chứa hoạt chất Sibutramine và Phenolphthaleine. Thế nhưng sản phẩm tăng cân G-Star và giảm cân L-Star của Công ty TNHH Health Star vẫn lưu hành trên thị trường.

Thời gian qua gần đây, hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn quảng cáo và bán tràn lan trên thị trường, với những lời giới thiệu "có cánh" về công dụng cũng như thành phần 100% tự nhiên.
Sản phẩm của Công ty TNHH Health Star chứa chất cấm nhưng vẫn lưu hành?
Sản phẩm G-Star và L-Star của Công ty TNHH Health Star bị tố có chứa chất mà Bộ Y tế cấm

Để tăng niềm tin cho người tiêu dùng các nhà phân phối cũng như khách hàng, nhiều công ty còn mập mờ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, như nhập khẩu Hàn Quốc; Nhật Bản – là những nước có tiếng trong lĩnh vực này. Khảo sát thị trường các dòng sản phẩm này có giá giao động từ vài trăm đến 1.000.000 đồng/hộp, một đơn giá khá dễ để móc túi người tiêu dùng.

Nhằm bảo vệ người tiêu dùng, trang web của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đăng tải công khai nhiều thông báo, khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin một số tổ chức, cá nhân đã cố tình vi phạm những quy định về sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không thực hiện việc công bố hợp quy sản phẩm,…

Đồng thời, Cục An toản thực phẩm và các cơ quan chuyên môn đã phanh phui rất nhiều sản phẩm chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthaleine. Đây đều là các hợp chất nguy hại cho sức khỏe của người dùng đã bị các cơ quan chức năng trong nước và thế giới cấm lưu hành từ lâu.

Tuy nhiên, bất chấp các cảnh báo, trên thị trường thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe hiện nay, sản phẩm tăng cân Viên bổ G-Star và sản phẩm viên giảm cân L-Gstar Original của Cty TNHH Health Star có chứa chất cấm này nhưng vẫn được chào bán công khai trên thị trường, kèm theo đó là những lời giới thiệu có cánh về công dụng đặc trị giảm béo, tăng cân.
Sản phẩm của Công ty TNHH Health Star chứa chất cấm nhưng vẫn lưu hành?
Phiếu kết quả kiểm nghiệm cho thấy 2 sản phẩm G-Star và L-Star có chứa chất cấm của Bộ Y tế.

Trên nhiều phương tiện truyền thông, Công ty này đều sử dụng giấy phép tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 13050/2019 ngày 30/11/2019 làm minh chứng cho việc sản phẩm trên được công bố bởi Bộ Y tế.

Theo giới thiệu, viên uống G-Star, L-Star là dòng sản phẩm được nâng cấp từ sản phẩm viên uống tăng cân SQA - một sản phẩm được cho là của Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam, có nguồn gốc Nhật Bản với 100% thành phần tự nhiên, không gây tác dụng phụ.

Trong khi đó, vào tháng 8/2019, Cục An toàn thực phẩm đã khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm “viên uống tăng cân SQA” của Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam và phát đi thông báo về việc sản phẩm này lưu hành bất hợp pháp.

Tiếp đó, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) có công văn gửi Cục QLTT phối hợp với các cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố yêu cầu nhanh chóng xác minh thông tin, xử lý vi phạm đối với các cá nhân có kinh doanh sản phẩm Viên uống tăng cân SQA.

Tuy nhiên, gần như ngay sau đó sản phẩm SQA lại bặt vô âm tín trên thị trường và một điều trùng hợp gần đây, hai sản phẩm viên bổ tăng cân G-Star và giảm cân L-Star có màn “tái xuất” ngoạn mục với lời quảng cáo là “nâng cấp từ sản phẩm viên uống tăng cân SQA”. Phải chăng đây chính là màn “ve sầu thoát xác” từ SQA sang hai dòng sản phẩm G-Star và L-Star khi mọi việc đã tạm lắng xuống?

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm viên uống tăng cân G-Star được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ C Star; còn viên uống giảm cân L-Star được phân phối và chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Health Star. Điều bất ngờ là hai công ty trên đều có cùng một địa chỉ tại số 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, TP.Vinh, Nghệ An, với cùng một người đại diện theo pháp luật cũng là bà Hoàng Thị Thuận.

Qua tất cả các dữ liệu trên có thể dễ dàng nhận thấy công ty chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và đơn vị phân phối hai dòng sản phẩm L-Star và G-Star đều là một với người đại diện theo Pháp luật đều là bà Hoàng Thị Thuận.

Đặc biệt, theo kết quả kiểm nghiệm, trong thành phần Viên uống thảo mộc G-Star chứa hàm lượng chất Phenolphthalein, còn trong viên uống giảm cân L-Star Original có chứa chất Sibutramine. Đây đều là các chất cấm sử dụng trong điều chế thuốc và được kiểm soát nghiêm ngặt từ Bộ Y tế.

Được biết, Phenolphthalein là hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả các loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Tác dụng của Phenolphthalein cũng chính là lí do khiến cho nó trở nên phổ biến trong các sản phẩm giảm cân như Gây nên cảm giác chán ăn; tạo cảm giác no dù ăn rất ít; tăng nhu động ruột để đại tiện. Những tác dụng này dẫn đến việc cân nặng giảm cân chỉ trong một thời gian ngắn sử dụng. Mặc dù điều nó mang lại là đáng mong ước, thế nhưng đây là một cơ chế giảm cân phản khoa học.
Sản phẩm của Công ty TNHH Health Star chứa chất cấm nhưng vẫn lưu hành?
Sản phẩm của Công ty TNHH Health Star bị tố có chứa chất cấm

Còn Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010, do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ…

Liên quan đến sự việc, đại diện Công ty TNHH Heath Star cho biết liên quan đến thông tin sản phẩm có chứa chất cấm thì công ty TNHH Heath Star sẽ nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại tất cả sản phẩm có mặt trên thị trường để làm rõ. Phía công ty phủ nhận sản phẩm tăng cân G-STAR, L-Star là dòng sản phẩm được nâng cấp từ sản phẩm viên uống tăng cân SQA Nhật Bản.

Hiện người tiêu dùng vẫn còn nhiều ý kiến liên quan đến thực phẩm tăng cân G-Star và giảm cân L-Star. Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Theo ngaymoionline
, ,

No comments:

Post a Comment