Cập nhật tin tức nóng hổi

Hải Phòng: Cưỡng chế đất lúc rạng sáng là sai luật?, nếu sai có bị cách chức?

Người dân tố cáo, gia đình đang ngủ thì khoảng 3h45 phút sáng thì cửa bị giật tung và lực lượng cưỡng chế xông vào khống chế mọi người trong nhà, yêu cầu phải bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án(!?).

Bà Mạc Thị Tuyết, trú tại phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng gửi đơn tới các cơ quan chức năng phản ánh, về việc gia đình bà đang ngủ thì cửa nhà bị giật tung và lực lượng cưỡng chế ập vào nhà, yêu cầu ký các giấy tờ bàn giao nhà, di dời tài sản để thực hiện Dự án Nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong khi trước đó, bà Tuyết và nhiều hộ dân sống tại đây liên tục tố cáo những sai phạm tại dự án.
Hải Phòng: Cưỡng chế đất lúc rạng sáng là sai luật?, nếu sai có bị cách chức?
Người dân tố đang ngủ đêm thì bị lực lượng cưỡng chế ập vào nhà

Cụ thể, khoảng 3 giờ 45 phút, rạng sáng ngày 28/4/2020, bà Tuyết và con gái là Triệu Thị Tuyết Nhi (23 tuổi) đang ngủ trên gác lửng tại nhà riêng số 858 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng thì nghe thấy tiếng động lạ tại cửa chính (giống tiếng cắt khóa). Sau đó, cửa bị giật tung bởi một nhóm người trong đó có người mặc cảnh phục Công an.

Sau khi cắt, giật cửa, nhóm người này đã nhanh chóng xông lên phòng ngủ của hai mẹ con bà Tuyết, đồng thời khống chế, bắt ngồi yên tại giường, soi thẳng đèn pin vào mặt. Qua ánh đèn pin bà Tuyết nhìn thấy trong khu vực phòng ngủ có khoảng 10 người cả nam và nữ, trong đó: 3 người nam giới ngồi sát ngay trên giường ngủ của bà; 1 người nữ giới ngồi giữa hai mẹ con bà Tuyết, 3 người ngồi cạnh giường con gái bà và 3 người ngồi ở cầu thang chặn lối lên xuống. Hai mẹ con bà Tuyết khi đó rất hoảng sợ vì nhóm người này bắt ngồi im trên giường và không được cử động.

Sau khi đã khống chế hai mẹ con bà Tuyết, nhóm người này đã tự ý lục, lấy đi điện thoại di động gồm: 1 điện thoại Iphone 7 plus 64 Gb màu hồng; 1 điện thoại iphone 6 plus loại 64Gb màu vàng, thiết bị sạc của hai mẹ con bà Tuyết. Qua ánh đèn pin, bà Tuyết quan sát và nhận ra trong nhóm người này có chị Thơm là cán bộ Công an quận Hải An.
Hải Phòng: Cưỡng chế đất lúc rạng sáng là sai luật?, nếu sai có bị cách chức?
Người dân tố dự án có nhiều sai phạm như việc thu hồi đất đển bàn giao cho doanh nghiệp tư nhân Vườn ươm

Sau khi thu giữ toàn bộ điện thoại của hai mẹ con bà Tuyết, nhóm người này tiếp tục lục soát đồ đạc trong nhà, họ trao đổi với nhau bằng cử chỉ và nói thầm với nhau. Quá trình lục soát, họ lôi ra từ góc tủ quần áo một đồ chơi bằng nhựa đã hỏng, vỡ của con trai bà Tuyết có hình giống khẩu súng và để lên bàn đồng thời có một đồng chí công an tới chụp ảnh. Lúc này nhóm người gọi thêm anh Tường, Cảnh sát khu vực phường Đằng Hải đến để lập biên bản. Khoảng 4h 27 phút sáng cùng ngày, khi lập xong biên bản đầu tiên (đồ chơi bằng nhựa), nhóm người này bắt bà Tuyết về lại chỗ giường ngồi im không cho đi vệ sinh hay thay đồ quần áo, trong khi bà và con gái lại đang mặc bộ đồ ngủ.

Đến khoảng 6h10 phút sáng thì cửa nhà bà Tuyết tiếp tục được mở ra và có sự có mặt của ông Nguyễn Công Hân (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND quận Hải An), Chủ tịch UBND quận Hải An cùng lãnh đạo cấp quận và phường Đằng Hải.

Sau khi trò chuyện một khoảng thời gian thì nhóm người này lại tiếp tục lập biên bản lần 2 bắt bà Tuyết ký để bàn giao mặt bằng. Hoàn thành việc cưỡng chế trước 7h30 phút sáng (trước giờ hành chính).

Toàn bộ đồ đạc của gia đình bà Tuyết được Chủ tịch UBND phường Đằng Hải, Trưởng Công an phường Đằng Hải chỉ đạo di chuyển sang nhà tạm lánh.
Hải Phòng: Cưỡng chế đất lúc rạng sáng là sai luật?, nếu sai có bị cách chức?
Bà Mạc Thị Tuyết cho biết việc cưỡng chế ập vào nhà dân lúc 3h45 phút sáng mà không hề có lệnh hay giấy tờ gì mà bắt người dân phải bàn giao mặt bằng trước 7h30 phút sáng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Tuy nhiên theo bà Tuyết, sau khi kiểm tra lại đồ đạc thì có phát hiện một số tài sản bị mất bao gồm: 1 chiếc ví bên trong có số tiền là 20 triệu đồng; 1 đồng hồ đeo tay nữ; 1 nhẫn vàng trắng trị giá khoảng 5 triệu đồng, 1 nồi cơm điện nhãn hiệu toshiba, 1 bình ác quy và nhiều vật dụng khác như giày,dép... Ngay tại thời điểm đó gia đình bà Tuyết đã trình báo với ông Chủ tịch UBND phường Đằng Hải.

Trước đó, gia đình bà Mạc Thị Tuyết liên tục đơn thư tố cáo sai phạm tại dự án trong quá trình thu hồi đất của người dân. Và các hộ dân hàng xóm nhà bà Tuyết đã được đền bù thỏa đáng di dời đi. Tuy nhiên theo bà Tuyết thì việc chỉ còn mỗi hộ bà Tuyết do hoàn cảnh là mẹ góa con côi "bị bắt nạt" nên không có việc hõ trợ tái định cư và đền bù như các gia đình khác. Dư luận dân cư địa phương đặt câu hỏi, việc các cấp chính quyền tại Hải Phòng chưa giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân nhưng đã tổ chức cưỡng chế trong đêm liệu có đúng quy định của pháp luật?. Bà Tuyết cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra bà và con gái đã phải nhập viện điều trị vì bị sợ hãi.
Hải Phòng: Cưỡng chế đất lúc rạng sáng là sai luật?, nếu sai có bị cách chức?
Nhà bà Mạc Thị Tuyết trước khi bị san phẳng

Liên quan đến vụ việc này, ông Bùi Văn Vững, Chủ tịch UBND phường Đằng Hải cho biết, gia đình bà Tuyết đã ký vào biên bản bàn giao mặt bằng. Ông Vững từ chối đưa ra ý kiến trả lời về việc lực lượng chức năng vào nhà giữa đêm khuya.

Hiện gia đình bà Mạc Thị Tuyết vẫn tiếp tục ý kiến về vụ việc. Đề nghị các cơ quan Trung ương, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng nhanh chóng làm rõ những nội dung tố cáo của người dân, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Theo Ngaymoionline , ,

No comments:

Post a Comment