Cập nhật tin tức nóng hổi

Cứu cá Vẹt là cứu biển, hãy tha cho loài cá Vẹt

Gần đây tại những chợ hải sản Vietnam bắt đầu bày bán những chú cá Vẹt nhiều màu sắc đánh bắt từ tự nhiên. Những loài cá đánh bắt từ biển và tự nhiên luôn được đặc biệt ưa chuộng so với giống cá nuôi vì người sành ăn tin rằng những con cá này rất “organic”, một thuật ngữ thời thượng bây giờ, hoặc nghĩ chúng sẽ ngon hơn cá nuôi.

Nhưng liệu bạn có nghĩ rằng mình đang thay đổi rất nhiều cả một hệ sinh thái vì bữa ăn của mình?
Cứu cá Vẹt là cứu biển, hãy tha cho loài cá Vẹt
Đối với những người yêu biển và thợ lặn đều cảm thấy tiếc cho những con cá Vẹt. Vâng, con cá này có thể ăn được, nhưng đối với chúng ta thì đây là nguồn thức ăn không lớn và không nên ăn chúng.

Có những lý do quan trọng tại sao chúng ta không nên ăn chúng và nên giáo dục ngư dân ngừng đánh bắt những con cá xinh đẹp này. Xin hãy tha cho chúng, đại dương cần chúng tái sinh.

Bởi vì:

1. Có rất nhiều loài cá để bạn có thể bắt được ở biển.
2. Cá Vẹt ăn tảo, rong biển nhưng đặc biệt là ăn san hô chết để thải ra cát mịn.

Nói cách khác, chúng làm sạch và khoẻ mạnh hơn cho những rạn san hô đang suy giảm tới mức báo động ở phạm vi toàn cầu do chất độc thải ra biển.

Có thể bạn không biết:

Rạn san hô lớn nhất thế giới – Great Barrier Reef tại Úc đã bị tẩy trắng và phá huỷ tới 67% vào năm 2016. Hơn 2300 km bờ biển của rạn san hô thì đã có tới 1500km bị tẩy trắng. Năm 2017, là một năm mất mát lớn nữa của rạn san hô Great Barrier Reef khi có tới 93% rạn san hô bị phá huỷ, tẩy trắng. Và trong vòng 1 thập kỷ tới Great Barrier Reef sẽ biến mất hoàn toàn.

Hầu hết các rạn san hô trên khắp vùng biển nhiệt đới đang bị tảo làm mờ đi vì không có đủ cá Vẹt và các loại cá ăn thực vật biển khác. Chúng dành tới 90% thời gian trong ngày để ăn. Sau khi ăn xong, chúng thải ra cát trắng mịn - rất nhiều! Mỗi con cá Vẹt có thể tạo ra tới 320 kg cát (700 pound) mỗi năm, đây là nguồn chất khoáng rất quan trọng để san hô mới hình thành và phát triển.

Số lượng cá Vẹt trên phạm vi toàn cầu đã cạn kiệt do đánh bắt và mất môi trường sống. Những chú cá Vẹt rực rỡ này cần phải được để lại trong nước. Và khi được ở lại, chúng đang làm một công việc tuyệt vời.

Một báo cáo mới kết luận rằng các rạn san hô nơi có quần thể cá Vẹt đông đúc vào những năm 1980 là những rạn san hô khỏe mạnh nhất hiện nay.

🛑Xin hãy nói “KHÔNG” với việc đánh bắt và tiêu thụ cá Vẹt cũng như nhiều loài động vật biển có nguồn gốc đánh bắt tự nhiên.

Chúng ta hoàn toàn có thể thay thế nguồn cá ưa thích từ những trang trại cá tự nuôi để đảm bảo bền vững sinh học.

Không còn người mua, sẽ không còn kẻ đánh bắt!

Hãy chia sẻ thông tin để mọi người cùng biết và cùng chung tay bảo vệ chúng!

Via: Fb Đoàn Tuấn ,

No comments:

Post a Comment