Cập nhật tin tức nóng hổi

Tiền của dân cả, có phải lá rụng ngoài đường đâu mà thu khủng khiếp và nhập nhèm như vậy?

Dù giá xăng giảm hay tăng, người tiêu dùng vẫn phải nộp Quỹ Bình ổn giá (BOG) 300 đồng/lít (trong cấu thành giá bán lẻ xăng dầu).

Luôn thu như vậy, khiến số dư quỹ cao, một khoản tiền của người tiêu dùng nằm tại chỗ không sinh lời (hoặc sinh lời cho ai đó). Chưa kể, câu hỏi đặt ra tại sao doanh nghiệp (DN) không tham gia trích bình ổn giá mà chỉ mỗi người tiêu dùng phải chịu khoản tiền đó?
Xăng tăng giá
Giá xăng giảm hay tăng, người tiêu dùng cũng vẫn phải nộp Quỹ Bình ổn giá (BOG) 300 đồng/lít là bất hợp lý.

Riêng năm 2017 trích 5.524,6 tỷ đồng, số tiền sử dụng quỹ 2.872,6 tỷ đồng. Sau khi bù trừ, số dư quỹ đến cuối các kỳ công bố đều ở trạng thái dương: Tổng số dư Quỹ BOG tính đến cuối năm 2017 là 5.105 tỷ đồng. Trong 26 DN kinh doanh xăng dầu, Petrolimex là đơn vị luôn có số quỹ dương cao nhất. Đến hết quý II/2018, số dư tại DN này lên đến hơn 2.269 tỷ đồng, chiếm 60% tổng số dư của quỹ. Trong khi đó, Công ty TNHH TM và DV Hưng Long có số quỹ âm lớn nhất là hơn 33,9 tỷ đồng.

Tin liên quan: Trục lợi ngay trong 2 lần Quốc tang

Theo TS. Nguyễn Đức Độ, Phó viện trưởng Viện Kinh tế – Tài chính, khi gửi 1 nghìn tỷ đồng với lãi suất không kỳ hạn hiện phổ biến 0,2%/năm thì chỉ nhận được có 2 tỷ đồng/năm. Nhưng nếu gửi lãi suất 1 tháng (4,3%/ năm) thì tiền lãi mỗi năm lên tới 43 tỷ đồng. Số tiền này nếu được bổ sung vào Quỹ BOG thì tăng thêm nguồn cho quỹ.

Vậy mà hiện tại, bao nhiêu năm nay, ta vẫn để mức lãi suất 0.2%/năm. Nhưng, quỹ Bình ổn giá thì các doanh nghiệp xăng dầu giữ hàng nghìn tỷ năm này qua năm khác. Như vậy, sẽ dôi ra hàng chục tỷ của người dân, có khi lên đến cả trăm tỷ nếu họ gửi hạn mức cố định. Số tiền này hiện tại tính toán ra sao?

Rất khó hiểu trong vấn đề quản lý quỹ BOG xăng dầu này. Để mức trích quỹ 300 đồng/lít xăng gần 10 năm trời, kể cả những lúc giá xăng dầu thế giới lên xuống là điều bất hợp lý. Có lẽ thanh tra cần vào cuộc hoặc phải tức tốc điều chỉnh lại thật linh hoạt số tiền trích quỹ để phù hợp từng thời điểm biến động.

Đã có biết bao nhiêu thứ thuế phí trong 1 lít xăng rồi. Tiền của dân cả, có phải lá rụng ngoài đường đâu mà thu khủng khiếp và nhập nhèm như vậy?

Nguồn Chatluongcuocsong
, ,

No comments:

Post a Comment